เรื่องของ ท่อ PVC ที่หลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้

538 views 4:54 am 0 Comments May 11, 2022
ราคาท่อ PVC

ท่อ PVC นั้นเป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญต่อทั้งบ้าน และ อุตสาหกรรมอย่างมาก เพราะว่าอย่างที่รู้กันว่าท่อ PVC นั้นถูกใช้ประโยชน์ที่หลากหลายอย่างมาก และ ทำให้ท่อ PVC นั้นมีบทบาทที่สำคัญต่อในทุก ๆ บ้าน และ ทุก ๆ อุตสาหกรรมด้วยนั้นเอง และ เชื่อว่าหลายคนนั้นก็ยังมีคำถามในเรื่องของ ท่อ PVC อีกมากมายด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่าในเรื่องของ “ท่อ PVC นั้น” มีเรื่องอะไรบ้างที่เรานั้นสงสัยกัน  

ท่อ PVC ทำมาจากอะไรบ้าง  

ก่อนอื่นเราขอเริ่มด้วยวัสดุอย่าง ท่อ PVC กันก่อนดีกว่านะครับ ท่อ PVC นั้น โดยส่วนมากจะผลิตมากจาก พอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride) หรือ พีวีซีเรซิน (PVC Resin) และ มีการใช้สารเคมีเพื่อเติมแต่ง โดยสารเคมี ที่ใช้ในการผลิตนั้นเมื่อผสม เมื่อทำการผสมผสาน แล้วจะได้วัสดุที่มีทีเนื้อค่อนข้างดีอย่างมาก แข็งแรงอย่างมาก ซึ่งในการผลิตนั้นจะมีสูตรที่หลากหลายที่แตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะมีจุดที่แตกต่างกัน  นั้นจึงทำให้มีราคาที่แตกต่างกัน เพราะว่าบางโรงงานนั้นจะเน้นไปที่ราคาที่ถูก ทำให้มีการลดหย่อนของวัตถุดิบไปนั้นเอง  

ท่อ PVC มีอายุการใช้งานกี่ปี  

นอกจากในเรื่องของ ราคาท่อ PVC แล้ว เชื่อว่าหลายคนนั้นยังมีความสงสัยในเรื่องของ “อายุการใช้งาน”  โดยในเรื่องของอายุการมใช้งานของท่อ PVC นั้นมักมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานอย่างมาก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยนะครับ ว่าในการใช้งานนั้นเราใช้งานได้ถูกต้องหรือไม่ หรือ ในการใช้งานนนั้นถูกประเภทหรือไม่ เพราะว่าท่อชนิดนี้นั้นมีหลากหลากยประเภทอย่างมาก ซึ่งจะมีในเรื่องของ “ความแตกต่างในเรื่องของ ความหนาแน่นน ค่าแรงดัน” และ ยังรวมถึงในเรื่องของ การใช้งานภายในและ ภายนอกเองก็มมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องของอายุการใช้งานนั้นก็ขึ้นอยู่กับการว่าเรานั้นจะใช้งานถูกต้อง และ ถูกประเภทหรือไม่  

ท่อ PVC แบบต่าง ๆ  

ในการใช้งานนั้นอย่างที่เราได้กล่าวไว้ว่ามีหลากหลายแบบอย่างมาก ซึ่งราคาท่อ PVC นั้นก็จะแตกต่างกันด้วยเช่นกัน โดยท่อ PVC ยอดฮิตในตลาดนั้นมีทั้งหมด 3 สี โดยแต่ละสีนั้นจะมีการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยแต่ละสีมีการใช้งานดังนี้  

  • ท่อ PVC สีฟ้า : เป็นสีที่เรานั้นเห็นได้บ่อยอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน และ อุตสาหกรรม โดยท่อ PVC สีฟ้านั้นจะเป็นท่อ PVC ที่ใช้ในระบบน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ท่อน้ำดี ท่อน้ำเสีย ท่อระบายน้ำ ซึ่งท่อ PVC สีฟ้านั้นจะสามารถใช้ในงานนี้ได้ดี เพราะว่า สามารถทนต่อแรงดันน้ำได้ดี (แต่ในการใช้งานควรเลือกให้ดี เพราะว่ามีหลากหลายเกรด)  
  • ท่อ PVC สีเทา : เป็นอีกหนึ่งในท่อ PVC ที่เรานั้นอาจจะไม่ค่อยได้ตามบ้านเรือน เพราะว่าไม่ได้ใช้งานตามบ้านเรือน โดย ท่อ PVC สีเทานั้นจะมีข้อดีนั้นคือในเรื่องของ ราคาถูกกว่า แต่ว่าในการใช้งานนั้นจะใช้ในงานเกษตรกรรม โดยส่วนมากจะเป็นท่อน้ำทิ้ง เพราะว่าด้วยราคาที่ถูกจึงทำให้มีความแข็งแรงที่ค่อนข้างน้อยกว่าอย่างมาก  
  • ท่อ PVC สีเหลือง : ท่อ PVC เป็นท่อร้อนสายไฟฟ้า โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น สายไฟฟ้า หรือ สายโทรศัพท์  ซึ่งข้อดีนั้นคือ มีความสามารถในการทนทานความร้อนได้ดีอย่างมาก  จึงเหมาะกับการใช้งาน งานประเภทไฟฟ้าต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยมอย่างมาก  

การเลือกซื้อท่อ PVC  

ในการเลือกท่อ PVC ให้เหมาะสมกับเรานั้นนอกจากในเรื่องของ ราคาท่อ PVC ก็ต้องอย่าลืมในเรื่องของประเภทท่อที่ต้องการด้วยเช่นกัน เพราะว่าอย่างที่กล่าวไปด้านบนว่าท่อ PVC  นั้นมีหลากหลายประเภทอย่างมาก นอกจากนั้นในเรื่องของ การใช้งานต่าง  ๆ เองก็สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน เพราะว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นงานประปาเหมือนกัน แต่ว่าก็จะมีงานที่แตกต่างกันด้วยเช่นกน ยกตัวอย่างเช่น  ท่อสำหรับใช้ในงานประปา กับ ท่อที่ใช้สำหรับเป็นท่อโสโครก ก็จะใช้ท่อที่แตกต่างกัน ดังนั้นท่อแต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน  

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ  

อีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน เพราะว่าในการเดินท่อ PVC นั้นเรื่องของการวางแผนนั้นมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  เพราะว่าในการเดินท่อนั้นจะต้องใช้การวางแผนล่วงหน้าถึงการเดินท่อ PVC นั้นจะต้องใช้ความรู้ และ ความเข้าใจ อย่างมากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ แรงดัน ความยาว และ ยังมีในเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่เรานั้นจะต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้ในการเดินท่อ PVC นั้นมีการเดินท่อที่ดี และ มีมาตรฐาน  

ดังนั้นจะเห็นว่าในเรื่องของท่อ PVC  นั้นมีเรื่องที่หลากหลายอย่างมาก ที่เรานั้นจะต้องทำความเข้าใจนะครับ ซึ่งในการเลือกซื่อ ท่อ PVC นั้นการเลือกซื้อจากมาตรฐานนั้นเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยนะครับ เพราะว่าหากว่าราคาถูกนั้นอาจจะทำให้ท่อ PVC นั้นมีเสียหายได้ง่าย  ดังนั้นในการเลือกท่อ PVC นั้นไม่ใช่เพียงแค่ ราคาท่อ PVC ที่เป็นเรื่องที่สำคัญนะครับ จะเห็นว่ามีอีกหลากหลายเรื่องเป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกัน  

Tags: